Du học Nhật Bản hiện nay có sức hút khá lớn trong khu vực châu Á. Vậy điều kiện du học Nhật Bản2022 là gì và cần bao nhiêu tiền? Chứng minh tài chính du học Nhật Bản ra sao? Xin học bổng du học Nhật Bản như thế nào?… Và rất nhiều câu hỏi khác sẽ được chúng tôi giải đáp từ A – Z trong bài viết này.

         Du học Nhật Bản 2022: Điều kiện, chi phí, học bổng và Visa:
Kết quả khảo sát mới nhất của Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO). Tháng 05/2020 số lượng du học sinh Việt Nam tại Nhật lớn thứ hai với 62.233 người, chỉ sauTrung Quốc.

Con số này bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh diễn ra từ đầu năm 2020. Những năm 2018 Việt Nam có khoảng 291,494 người đang sinh sống và làm việc tại đây. Trong đó số lượng du học sinh là 80,683 người.

Nếu so với các quốc gia châu Á khác. Thì Nhật Bản hiện đang giữ vị trí thu hút du học sinh Việt Nam đứng trên cả Singapore, Trung Quốc và Hàn Quốc,..

1, Có nên du học Nhật Bản không?

Có nên du học Nhật Bản không?

Trước khi đưa ra lời khuyên có nên du học Nhật Bản hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu ưu và nhược điểm của nền giáo dục quốc gia này.

Ưu điểm của giáo dục khi chọn du học Nhật Bản 2022

Du học Nhật Bản nền giáo dục đạt chất lượng cao của châu Á và thế giới

Nếu so về giáo dục và kinh tế hiện tại ở châu Á. Chỉ có một số quốc gia đạt tiêu chuẩn để so sánh với các nước phương tây như: Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Các trường đại học Nhật Bản có thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng giáo dục uy tín thế giới. Trong bảng xếp hạng QS Ranking 2020 các trường đại học của Nhật Bản đều xếp thứ hạng cao:

  • Đại học Tokyo được xếp hạng thứ 21 thế giới, thứ 1 tại Châu Á. Trường có tới 11 giải Nobel danh giá là sinh viên của trường và 3 giải Với 3 đại diện đạt giải Kiến trúc Pritzker
  • Đại học Kyoto xếp hạng 38 thế giới, hạng 2 tại Nhật Bản. Trường có tới 10 đại diện được giải Nobel và 2 đại diện đạt giải thưởng toán học danh giá Fields Medal
  • Đại học Osaka xếp hạng 43 thế giới và sở hữu 1 đại diện được giải Nobel vật lý
  • Viện công nghệ Tokyo xếp thứ 37 thế giới về lĩnh vực công nghệ và kỹ sư
  • Đại học Hokkaido xếp hạng thứ 139 trên thế giới
  • Đại học Tohoku có chủ tịch Kotaro Honda được xem là “Cha đẻ của ngành thép”. Với các phát minh ra thép KS, NKS và đạt giải Nobel Vật lý năm 1932. Trường cũng vinh dự lọt TOP 50 đại học hàng đầu thế giới.
  • Đại học Nagoya có 6 giải Nobel thế giới trong nhiều lĩnh vực.
  • Đại học Tsukuba xếp hạng 172 trên thế giới và có tới 3 giải Nobel khoa học.
Du học Nhật Bản nền kinh tế cực kỳ phát triển với nhiều tập đoàn đa quốc gia về kinh tế và công nghệ
Du học Nhật Bản nền kinh tế cực kỳ phát triển

Nền kinh tế của Nhật Bản đặc biệt phát triển. Với chỉ số GDP danh nghĩa đứng thứ 3 trên thế giới chỉ sau Mỹ, Trung Quốc.

Sự phát triển về khoa học công nghệ và cường độ làm việc điên cuồng của người Nhật. Chính là chìa khóa để quốc gia nhỏ bé, ít tài nguyên cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc.

Kinh tế Nhật Bản có sự góp mặt của nhiều tập đoàn công nghiệp, dịch vụ quốc tế. Có thể kể đến như Toyota, Honda, Sanyo, Sony,… Đây là cơ hội tốt cho sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Nhật. Có thể tìm kiếm việc làm với thu nhập cao và kinh nghiệm tốt tại đây.

Du học Nhật Bản cơ hội tìm kiếm việc làm với thu nhập cao

Là quốc gia phát triển với nhu cầu nhân lực rất lớn. Tuy nhiên dân số Nhật Bản đang bị sụt giảm nhanh chóng với tỷ lệ người già tăng cao.

Chỉ tính riêng năm 2018 dân số Nhật Bản sụt giảm gần nửa triệu người. Quy mô nền dân số chỉ khoảng hơn 124 triệu dân. Đánh dấu mốc 10 năm liên tiếp sụt giảm dân số.

Chính vì vậy, Nhật Bản có những chính sách mở cửa. Để thu hút người nhập cư và người lao động nước ngoài đến làm việc và sinh sống.

Chính phủ Nhật Bản đã triển khai một loạt các biện pháp tạm thời và lâu dài như:

  • Giảm thiểu thủ tục nhập quốc tích
  • Yêu cầu nhập học và kỳ thi vào các trường của Nhật Bản được nới lỏng hơn
  • Đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh
  • Tăng trao học bổng cho sinh viên quốc tế
  • Tạo cơ hội vừa học vừa làm cho sinh viên quốc tế
  • Hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp cho sinh viên sau tốt nghiệp.
Du học Nhật Bản môi trường sống an toàn và lý tưởng
Du học Nhật Bản môi trường sống an toàn và lý tưởng

Mặc dù áp lực về công việc tương đối cao. Tuy nhiên theo bình chọn của tạp chí The Economist. Thì thủ đô Tokyo của Nhật Bản là thành phố an toàn và đáng sống nhất thế giới. Ngoài ra các thành phố như cố đô Kyoto hay Osaka cũng vinh dự xuất hiện trong danh sách này.

Bắt đầu từ năm 2010, Nhật Bản luôn giữ vững vị trí 10 quốc gia an toàn nhất thế giới. Mặc dù phải hứng chịu khá nhiều thiên tai của tự nhiên như động đất và song thần. Nhưng với sự phát triển của công nghệ và khoa học. Nhật Bản vẫn được đánh giá an toàn cho người dân và có chất lượng an sinh tốt nhất thế giới.

Du học Nhật Bản bạn sẽ hoàn toàn nhận thấy những điều sau:

  • Nhật Bản là quốc gia an toàn: bạn không phải lo lắng nhiều về tội phạm, cướp giật, giết người hay ăn xin.
  • Các cơ sở hạ tầng đều rất hiện đại, chất lượng cuộc sống người dân được chính phủ đề cao.
  • Văn hóa tham gia công cộng của người Nhật cũng được đánh giá cao. Không có tình trạng chen lấn, xả rác bừa bãi hay làm ô uế nơi công cộng.

Du học Nhật Bản tiết kiệm chi phí học tập và có nhiều chương trình học bổng

Một trong những ưu điểm thu hút của giáo dục Nhật Bản chính là mức học phí rẻ. Bạn sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với Anh, Úc, Mỹ, Canada.

Mặc dù thủ đô Tokyo có mức sống tương đối cao. Tuy nhiên 1 chương trình học tại Nhật Bản bạn sẽ chỉ mất khoảng 200 – 300 triệu/ năm học. Mức phí này đã bao gồm cả học phí và chi phí sinh hoạt.

Ngoài ra bạn còn có cơ hội làm thêm lên đến 28h/ tuần với mức thu nhập khoảng 30 triệu/ tháng. Đủ để trang trải học phí và chi phí sinh hoạt nếu chăm chỉ.

Chính sách xét Visa du học Nhật Bản tương đối thông thoáng cho du học sinh quốc tế

Hiện nay có khoảng hơn 60,000 HSV Việt Nam đang học tập và làm việc ở Nhật Bản. Số lượng này được dự đoán sẽ tăng lên trong những năm sắp tới. Bởi chính sách mở cửa của Nhật Bản cho sinh viên quốc tế và đặc biệt là sinh viên Việt Nam.

So với các quốc gia khác như Anh, Úc, Mỹ, Canada. Thì thủ tục xin Visa Nhật cũng khá đơn giản. Ngoài cơ hội qua Nhật học tập thì bạn có thể qua Nhật theo diện thực tập sinh làm việc. Với thủ tục dễ dàng và chi phí khá tiết kiệm.

Nhược điểm khi học tập tại Nhật Bản

Du học Nhật Bản bạn phải học bằng tiếng Nhật

So với những quốc gia khác thì chương trình học tại Nhật Bản có một hạn chế hơn. Chính là du học sinh qua chủ yếu sẽ học bằng tiếng Nhật. Vẫn có chương trình học bằng tiếng Anh tuy nhiên không phổ biến lắm.

Tuy nhiên, nếu bạn thích tiếng Nhật thì đây không là nhược điểm mà là ưu điểm thông thạo tiếng Nhật. Với sự phát triển của khoa học, công nghệ Nhật Bản. Thì bạn có thể tìm 1 công việc thu nhập cao từ 30 – 50 triệu ở ngay Việt Nam nếu như thông thạo ngôn ngữ này.

Du học Nhật Bản luật pháp khá nghiêm và tính kỷ luật của người Nhật rất cao

Ở Nhật các quy định về pháp luật rất cao. Mọi người luôn phải chịu nhiều áp lực và sống trong 1 khuôn khổ bắt buộc.

Nếu xác định làm việc và sinh sống tại Nhật. Bạn phải quen với tính kỷ luật cao, các quy định hà khắc trong công việc và áp lực công việc rất lớn.

 

2, Điều kiện du học Nhật Bản 2021-2022 cần những gì?

Điều kiện về độ tuổi du học Nhật Bản 2021-2022

Độ tuổi tối thiểu được cấp Visa du học Nhật Bản là từ 6 tuổi trở lên. Độ tuổi tối đa chưa có quy định cụ thể, tuy nhiên thông thường nên từ 50 trở xuống.

Cũng giống như các quốc gia khác nếu xin Visa Nhật Bản cho trẻ dưới 18 tuổi bạn cần phải có:

  • Cha mẹ, hoặc người bảo lãnh đương đơn đi cùng.
  • Có người thân giám hộ ở Nhật Bản hoặc có trường giám hộ.
  • Cung cấp hồ sơ bằng chứng đã sắp xếp chỗ ở, hợp pháp, an toàn.

Các chương trình đại học ở Nhật Bản yêu cầu bạn đủ 18 tuổi trở lên. Và nên đi sau khi tốt nghiệp THPT để có cơ hội đạt Visa cao nhất.

Không có giới hạn về độ tuổi tối đa đối với bậc học Thạc sĩ và Tiến sĩ. Bạn chỉ cần đáp ứng yêu cầu khóa học về điểm GPA và điểm ngoại ngữ là Tiếng Nhật hoặc tiếng Anh.

Tuy nhiên với những trường hợp lớn tuổi quá 45 trở lên. Bạn nên cân nhắc thêm về thư giải trình để đạt Visa cao nhất.

Điều kiện du học Nhật Bản về điểm học tập GPA và ngoại ngữ 2021-2022

Điều kiện để đánh giá xem liệu bạn có đủ năng lực theo học không là dựa vào bảng điểm 2 năm gần nhất.

Điều kiện về học lực GPA và điểm ngoại ngữ sẽ có sự khác nhau giữa các trường và các bậc học. Dù vậy vẫn có một mức trung dành cho các bạn sinh viên quốc tế:

Bậc họcĐiều Kiện Du Học Nhật Bản

Du học Nhật Bản chương trình trung học

  • Tốt nghiệp THCS ở Việt Nam thời gian trống không quá 3 năm
  • GPA tối thiểu 6.5 trở lên
  • Không nằm trong danh sách cấm của cục quản lý xuất nhập cảnh của Việt Nam – không có tiền án, tiền sự
  • Khóa học THPT 3.5 năm, 3 năm: tiếng Nhật tối thiểu N5
  • Khóa học THPT 1.5 năm: tiếng Nhật tối thiểu N4
  • Khóa học THPT 1 năm: tiếng Nhật tối thiểu N3
  • Khóa dự bị đại học 1.5 năm, 1 năm: tiếng Nhật tối thiểu N5
  • Tài chính: Người bảo lãnh cần đảm bảo chi trả được toàn bộ chi phí cho ứng viên trong quá trình học. Đồng thời có sổ ngân hàng thời hạn trên 3 tháng tính tới thời điểm nộp hồ sơ với số dư tối thiểu theo quy định của Cục xuất nhập cảnh.
  • Phỏng vấn với gia đình phụ huynh về mục đích và mong muốn cho học sinh đi du học bậc Phổ thông tại Nhật Bản

Du học Nhật Bản chương trình tiếng Nhật

  • Bằng tốt nghiệp THPT, thời gian trống không quá 3 năm
  • Điểm trung bình GPA từ 6.5 trở lên, không được nghỉ quá 10 buổi trong 3 năm học tại Việt Nam – có thể thay đổi tùy theo trường nhật ngữ
  • Hanh kiểm tốt
  • Không nằm trong danh sách cấm của cục quản lý xuất nhập cảnh của Việt Nam – không có tiền án, tiền sự
  • Tài chính: Người bảo lãnh cần đảm bảo chi trả được toàn bộ chi phí cho ứng viên trong quá trình học. Đồng thời có sổ ngân hàng thời hạn trên 3 tháng tính tới thời điểm nộp hồ sơ với số dư tối thiểu theo quy định của Cục xuất nhập cảnh.

Du học Nhật Bản chương trình Đại Học, Cao Đẳng

Nếu tốt nghiệp THPT ở Nhật Bản

  • Tham gia kỳ thi quốc gia “senta shiken” để thi Đại học, Cao đẳng tại Nhật
  • Nếu có khả năng ngoại ngữ tốt có thể được tuyển thẳng
  • Một số trường áp dụng hình thức tiến cử “suisen”

Nếu học chương trình tiếng Nhật tại Nhật

  • Tham gia kỳ thi năng lực tiếng Nhật để được xét tuyển vào trường EJU (Examination for Japanese University Admission)

Nếu học chương trình đào tạo bằng tiếng Anh

  • Tốt nghiệp THPT ở Việt Nam trở lên có điểm Tương đương TOEFL iBT >= 61; TOEIC >= 700; IELTS >= 5.5.

Du học Nhật Bản chương trình Thạc sĩ

  • Tốt nghiệp Đại học loại trung bình khá trở lên
  • Học bằng tiếng Anh, IELTS 5.5 trở lên
  • Học bằng tiếng Nhật phải có N1 – N2 trở lên
  • Có thư tiến cử của giáo sư

Du học Nhật Bản chương trình Tiến sĩ

  • Bằng thạc sĩ
  • IELTS hoặc TOEFL tùy theo yêu cầu của mỗi trường.
  • Trong thư động lực cần trình bày được một công trình nghiên cứu của mình. Và chứng tỏ mình có đủ năng lực, kinh nghiệm để phù hợp với ngành học và quá trình nghiên cứu.

Ngoài ra còn 1 số chương trình vừa học vừa làm ở Nhật có đặc thù về chuyên ngành riêng. Chính vì vậy cần liên hệ với Edutime để được hướng dẫn và tư vấn chi tiết

Điều kiện về tài chính để học tập tại Nhật Bản 2022

Khi du học Nhật Bản theo dạng tự túc. Tùy vào trường và chương trình học bạn lựa chọn, điều kiện tài chính sẽ khác nhau.

Chi phí du học Nhật Bản cần chuẩn bị thường sẽ bao gồm:

  • Chi phí hồ sơ, dịch thuật
  • Chi phí thi năng lực tiếng Nhật
  • Vé máy bay
  • Tiền học phí năm đầu và phí kí túc xá cho khoảng 3-6 tháng đầu tiên tại Nhật. (khoảng từ 180 đến 220 triệu đồng).

Chương trình tiếng Nhật và các trường lớp sau trung học

Đối với các bạn du học Nhật có học tiếng Nhật, tùy vào trường học và thời gian các bạn nhập học. Thời gian học tiếng Nhật cùng với học phí của bạn sẽ có sự chênh lệch khác nhau.

Cụ thể như sau:

  • Nhập học tháng 1: thời gian học là 1 năm 3 tháng
  • Nhập học tháng 4: thời gian học là 2 năm
  • Nhập học tháng 7: thời gian học là 9 tháng
  • Nhập học tháng 10: thời gian học là 6 tháng
  • Tùy theo thời gian như trên mà học phí ngôn ngữ tại Nhật dao động từ 700.000 – 750.000 Yên/năm tương đương với 140 đến 150 triệu VNĐ.

Học phí du học Nhật Bản khóa chính

ới đây là học phí trung bình trong năm của các bậc học ở Nhật

  • Trung học: sẽ khoảng 100 – 150 triệu/ năm
  • Học nghề: 110 triệu VNĐ/năm
  • Cao đẳng: 130 triệu VNĐ/năm
  • Đại học: 150 triệu VNĐ/năm
  • Cao học: 300 triệu VNĐ/năm

Bạn phải chứng minh tài chính khi du học Nhật Bản bằng sổ tiết kiệm. Giá trị sổ tài khoản khoảng 500 – 600 triệu thời hạn mở trước khi nộp hồ sơ 3 tháng. Thu nhập của người bảo lãnh (bố mẹ, người thân) khoảng 250 – 300 triệu/ năm.

Các thủ tục chứng minh tài chính:

  • Chứng minh tài chính với trường về khả năng chi trả của mình cho khóa học để được cấp thư mời nhập học
  • Chứng minh tài chính với Đại sứ quán để được cấp Visa du học Nhật Bản

Điều kiện sức khỏe du học Nhật Bản 2022

Điều kiện sức khỏe du học Nhật Bản 2022

Giống như các quốc gia khác bạn phải khám sức khỏe trước khi đi du học Nhật Bản. Ngoài việc khám ở Việt Nam, khi qua học ở Nhật bạn vẫn phải khám 1 lần nữa.

Nếu không đạt có thể phải về nước. Tuy nhiên thường không quá quan trọng và nặng nề về vấn đề này giống như đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Các tổ chức khám sức khỏe uy tín bạn có thể khám trước khi đi du học Nhật Bản:

  • c cơ sở tại Hà Nội: Tràng An, Hà Nội, Hồng Ngọc, Saint Paul, Transport
  • Các cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh:
    • Bệnh viện Chợ Rẫy
    • Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn
    • Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Các bệnh thường khó có thể đạt Visa du học Nhật Bản là gì?

Nếu mắc phải các bệnh sau, bạn sẽ không được đi du học Nhật Bản. Như: HIV, Lậu, Giang mai, Lao, Cúm gia cầm H5N1 và H7N9

Ngoài ra, nếu mắc phải những bệnh sau thì bạn cũng rất khó được chấp nhận: Ung thư, Suy thận, Bại liệt, Động kinh, Các bệnh về thần kinh

Trong trường hợp mắc các bệnh không quá nghiêm trọng và có thể trị khỏi. Như: đái tháo đường, viêm phổi, thoái hoá cột sống, viêm gan B… vẫn có thể được cấp Visa du học Nhật Bản.

Điều kiện được chấp nhận theo học tại 1 trường của Nhật Bản

Phải có thư mời nhập học của 1 trường trung học phổ thông THPT, trường Nhật ngữ hoặc cao đẳng, đại học ở Nhật Bản.

Trường này phải nằm trong danh sách được phép tuyển sinh của Đại sứ quán Nhật Bản. Tránh trường hợp nộp hồ sơ nhầm trường, gây mất thời gian và tiền bạc.

Đối với những bạn có nhu cầu trở lại Việt Nam làm việc thì cần phải lưu ý. Rà soát trường bạn sẽ theo học có được Bộ giáo dục Đào tạo Việt Nam công nhận bằng cấp ở Việt Nam hay không.

Bởi hiện nay đang có rất nhiều trường tuyển sinh tại Việt Nam. Tuy nhiên trong đó cũng có nhiều trường không được phép tuyển nhưng vẫn tuyển sinh. Vậy nên, vui lòng liên hệ với các công ty du học uy tín hoặc tự tra danh sách để biết thêm chi tiết

3, Chi phí du học Nhật Bản 1 năm bao nhiêu tiền mới nhất 2022

Học phí du học Nhật Bản 2022 là bao nhiêu?

Như đã chia sẻ ở trên học phí các trường Nhật Bản sẽ giao động ở mức như sau:

  • Trung học: 150 – 300 triệu/ năm
  • Học tiếng Nhật: 140 – 200 triệu/ năm
  • Học nghề: 110 triệu VNĐ/năm
  • Cao đẳng: 130 triệu VNĐ/năm
  • Đại học: 150 triệu VNĐ/năm
  • Cao học: 300 triệu VNĐ/năm

Chi phí sinh hoạt Nhật Bản là bao nhiêu?

  • Chi phí thuê nhà: 30,000 Yên/ tháng
  • Thực phẩm: 15,000 Yên/tháng
  • Đi lại, tiêu vặt, giải trí: 15,000 yên/ tháng
  • Tổng chi phí ước tính từ 60,000 Yên/tháng khoảng 13 triệu/ tháng

Cách giảm chi phí du học Nhật Bản 2021-2022

Cách giảm chi phí du học Nhật Bản 2021-2022

Xin học bổng du học Nhật Bản 2022

Chi phí học tập tại Nhật khá thấp so với Anh, Úc, Mỹ hay Canada. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều chương trình học bổng dành cho du học sinh quốc tế.

Học bổng chính phủ Nhật Bản thường bao gồm cả học phí và chi phí sinh hoạt. Yêu cầu cao và không dành cho tất cả sinh viên

Học bổng trường của Nhật – giá trị thấp hơn, chỉ bao gồm 1 phần học phí hoặc phí ký túc xá. Chương trình đa dạng và dành cho những sinh viên đủ điều kiện đầu vào

Việc làm thêm du học Nhật Bản 2021-2022

Nếu như các quốc gia khác các bạn sinh viên có thể làm thêm thì ở Nhật Bản cũng vậy.

Bạn có thể làm thêm 4h/ ngày trong ngày đi học và 8h/ ngày với thứ 7 và chủ nhật. Thông thường bạn được phép làm thêm 28h/ tuần với du học sinh.

Mức lương làm thêm sẽ khoảng 800 – 1000 yên/ giờ. Nếu bạn làm thêm vào những ngày nghỉ, lễ thì sẽ được thêm phụ cấp thêm 100 – 200 yên.

Như vậy, nếu một tuần bạn làm 28 tiếng thì thu nhập 1 tháng của bạn sẽ là 116.000 yên. Kỳ nghỉ, bạn sẽ có nhiều thời gian làm thêm hơn do đó thu nhập sẽ cao hơn.

Như vậy nếu chăm chỉ làm thêm bạn có thể dễ dàng trang trải chi phí học tập và sinh hoạt tại Nhật Bản.

Chọn chương trình du học Nhật Bản học phí thấp

Thông thường các trường ở Nhật Bản có chi phí học tập khá là vừa phải. Nếu bạn muốn chọn chi phí thấp có thể học những trường ở vùng xa. Tuy nhiên hạn chế chính là bạn sẽ khó kiếm việc làm thêm hơn những trường ở thành phố lớn.

4, Du học Nhật Bản học chương trình phổ biến cho du học sinh Việt Nam

Du học Nhật Bản học chương trình phổ biến cho du học sinh Việt Nam

Nếu như ở những quốc gia khác khá phổ biến với chương trình phổ thông đến đại học và sau đại học. Thì ở Nhật Bản có sự khác biệt đôi chút.

Vì phần lớn du học sinh Việt qua Nhật đều học chương trình khóa tiếng. Sau đó chuyển sang học nghề chuyên ngành, đi làm việc hoặc học lên cao hơn.

Hoặc cũng có những bạn đi học tiếng 1 – 2 năm. Rồi về Việt Nam xin việc làm trong các doanh nghiệp của Nhật Bản. Vì vậy, tỷ trọng du học sinh Việt đến Nhật học khóa tiếng là đông đảo nhất.

Du học Nhật Bản chương trình ngôn ngữ 2022

Chương trình tiếng Nhật dành cho sinh viên quốc tế, giúp các em nâng cao 4 kỹ năng. Để phục vụ cho chương trình học chuyên ngành hoặc giao tiếp trong công việc và dịch thuật. Có rất nhiều các trường tiếng Nhật để các em lựa chọn cho khóa học của mình

  • Học phí: Tùy từng trường nhưng sẽ giao động khoảng 70 – 180 triệu/ năm
  • Khai giảng: Một năm thường có 2 kỳ là kỳ tháng 4 và kỳ tháng 10 (cũng có kỳ tháng 7 tuy nhiên ít hơn)

Chương trình trung học THPT tại Nhật Bản

Các bạn có thể qua Nhật học chương trình trung học. Tuy nhiên rất ít du học sinh Việt Nam đi theo chương trình này.

  • Học phí chương trình trung học giao động từ 200 – 350 triệu/ năm. Đã bao gồm cả chi phí ăn ở ký túc xá của trường
  • Khai giảng: thường vào tháng 4 và tháng 10 hàng năm tùy trường

Du học Nhật Bản chương trình cao đẳng đại học 2022

Học sinh học xong THPT ở Việt Nam có thể qua Nhật Bản theo lộ trình sau đây:

  • Học tiếng 1 năm học lên đại học, cao đẳng tại Nhật Bản (tùy trường mà thi tuyển hay xét tuyển)
  • Học tiếng 1 năm rồi đi ra đi làm thực tập sinh để kiếm thêm thu nhập. (thông thường ký kết hợp đồng với các nghiệp đoàn)

Tùy trường sẽ có thời gian khai giảng khác nhau. Nhưng hầu như bạn có thể tìm thấy thời gian khai giảng vào tháng 4 và tháng 10 hàng năm.

Học phí cũng tùy trường giao động khoảng 200 triệu/ năm nếu học bằng tiếng Nhật. Còn nếu du học sinh học bằng tiếng Anh. Học phí sẽ giao động từ 200 – 500 triệu tùy chương trình học và tùy từng trường.

Du học sau đại học chương trình thạc sĩ và tiến sĩ tại Nhật Bản

Dành cho những bạn đã học xong Đại học tại Việt Nam hoặc Nhật Bản. Muốn học lên Thạc sĩ hoặc bậc cao hơn như Tiến Sĩ.

Điều kiện đầu vào du học Nhật Bản chương trình thạc sĩ:

  • Tốt nghiệp Đại học
  • Tiếng Nhật từ N1 trở lên
  • Học bằng tiếng Anh, IELTS 6.0 trở lên

Điều kiện đầu vào du học Nhật Bản chương trình tiến Sĩ

  • Bằng thạc sĩ
  • Tiếng Nhật từ N1 trở lên, IELTS hoặc TOEFL tùy theo yêu cầu của mỗi trường.
  • Trong thư động lực cần trình bày được một công trình nghiên cứu của mình. Và chứng tỏ mình có đủ năng lực, kinh nghiệm để phù hợp với ngành học và quá trình nghiên cứu.

5, Học bổng du học Nhật Bản cập nhật mới nhất 2022

Xin học bổng du học Nhật Bản có khó không?

Xin học bổng du học Nhật Bản không khó cũng không dễ. Nếu bạn nộp hồ sơ sớm, đủ yêu cầu của trường đưa ra. Thì việc nhận được 1 suất học bổng không phải là quá khó.

Để đạt được mục tiêu học bổng như mong muốn. Bạn phải có sự chuẩn bị rõ ràng và cụ thể.

Ngoài ra những bạn học khối kỹ thuật, xây dựng, kiến trúc, y dược sẽ có cơ hội xin học bổng cao hơn. Đặc biệt là các chương trình học lên thạc sĩ, tiến sĩ với phổ biến là học bổng giáo sư.

  • Thứ nhất: Phải có sự tiến bộ và khác biệt về học lực so với các bạn khác
  • Thứ 2: Khả năng về ngoại ngữ
  • Thứ 3: Các hoạt động ngoại khóa
  • Thứ 4: Bài luận xin học bổng
  • Thứ 5: Sự thông minh và khôn khéo trong quá trình phỏng vấn.
Yêu cầu, điều kiện xin học bổng du học Nhật Bản 2022
  • Yêu cầu về học lực: GPA > 8.0 trở lên.
  • Yêu cầu về tiếng: Nên có bằng tiếng Nhật N2 trở lên nếu xin học bổng từ đại học trở lên. Ngoài ra bạn có thể bổ sung bằng tiếng Anh (nếu có).
  • Thư giới thiệu từ thầy cô giáo có tiếng ở Việt Nam gửi sang trường ở Nhật Bản

Với các trường Nhật ngữ thông thường học bổng sẽ theo từng thời kỳ. Và không có yêu cầu cao như các chương trình khác

Thời gian nộp hồ sơ và các bước xin học bổng Nhật Bản

Ở Nhật Bản có 2 kỳ nhập học chính là tháng 4 và tháng 10. Bạn nên xin học bổng càng sớm càng tốt, ít nhất là 6 tháng.

Vậy làm sao để bạn có thể kịp thời gian xin học bổng Nhật Bản? Kinh nghiệm cho thấy là tốt nhất bạn nên chuẩn bị hồ sơ xin học bổng trước 1 năm. Để bạn có thể có một bộ hồ sơ hoàn hảo nhất.

Các bước xin học bổng du học Nhật Bản 2022 thành công

  • Bước 1: Chuẩn bị tâm lý vững vàng khi làm hồ sơ xin học bổng
  • Bước 2: Nghiên cứu các loại học bổng Nhật Bản và khoanh vùng loại học bổng phù hợp với bạn
  • Bước 3: Tìm một trung tâm tư vấn du học Nhật Bản uy tín giúp bạn xin học bổng
  • Bước 4: Kiểm tra điều kiện cho mỗi học bổng
  • Bước 5: Chuẩn bị hồ sơ xin học bổng du học Nhật Bản 2021-2022
  • Bước 6: Kiểm tra lại hồ sơ trước khi nộp
  • Bước 7: Nộp hồ sơ càng sớm càng tốt

6, Thủ tục xin Visa du học Nhật Bản cập nhật mới nhất 2022

Checklist hồ sơ cần thiết khi xin Visa du học Nhật Bản 2022

Hồ sơ xin visa du học Nhật Bản bậc trung học THPT
  • Đơn xin thị thực
  • 6 tấm hình mới nhất chụp trên nền trắng, khổ 35 x 45 mm
  • Hộ chiếu của học sinh còn giá trị trên 3 tháng. Chuẩn bị cả bản chính và bản photo
  • Bản sao công chứng sổ Hộ khẩu
  • Học bạ từ cấp 1 đến lớp học hiện tại. Dịch thuật công chứng
  • Các chứng chỉ về tiếng
  • Giấy nhận vào một trường của Nhật
  • Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú tại Nhật
  • Giấy tờ về người bảo lãnh nếu có
  • Đơn cam kết bảo trợ tài chính
  • Chứng minh thư nhân dân của người bảo lãnh

Hồ sơ xin visa du học Nhật Bản bậc đại học & cao đẳng

  • Bằng tốt nghiệp bậc trung học phổ thông
  • Bảng điểm bậc THPT
  • Bảng điểm đại học và thẻ sinh viên (nếu đi theo diện sinh viên trao đổi )
  • Bằng/ chứng chỉ trình độ tiếng Nhật
  • Giấy nhận vào 1 trường tại Nhật Bản
  • Bản sao giấy khai sinh
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu đã công chứng
  • Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú tại Nhật
  • Giấy tờ về người bảo lãnh nếu có
  • Đơn cam kết bảo trợ tài chính

Hồ sơ xin visa du học Nhật Bản bậc sau đại học

  • Bảng điểm đại học và bằng tốt nghiệp đại học
  • Bằng/ chứng chỉ trình độ tiếng Nhật hoặc tiếng Anh nếu học bằng tiếng Anh
  • Giấy nhận của 1 trường tại Nhật Bản
  • Bản sao giấy khai sinh
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu đã công chứng
  • Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú tại Nhật
  • Giấy tờ về người bảo lãnh nếu có
  • Đơn cam kết bảo trợ tài chính

Một số vấn đề cần lưu ý

  • Bộ hồ sơ cần làm bản sao và dịch công chứng sang tiếng Anh hoặc  tiếng Nhật
  • Một số giấy tờ khác cần nộp khác ( Tùy từng trường và từng trường hợp khác nhau ): giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc, chứng nhận đã thực tập, thư xin học, CV…
  • Sau khi hoàn thành hồ sơ và có giấy báo nhập học của trường bạn sẽ tiến hành nộp đơn xin visa Nhật

Quy trình thủ tục xin Visa du học Nhật Bản 2022

  • Bước 1: Dịch toàn bộ hồ sơ gửi sang trường xin thư mời nhập học. Nếu được trường chấp nhận, bạn sẽ được nhận một thư xác nhận từ trường.
  • Bước 2: Chấp nhận thư mời. Sau khi nhận được thư chấp nhận từ trường. Nếu bạn đồng ý với khóa học trường đưa ra trong kế hoạch. Hãy xác nhận ngay với trường để thư mời không bị hủy
  • Bước 3: Đặt cọc học phí khóa học theo yêu cầu của trường. Thông thường, các trường sẽ yêu cầu đóng cọc học phí sau khi cấp thư mời. Số tiền đóng không giống nhau giữa các trường. Bạn sẽ có thể được yêu cầu đóng ½ năm đầu tiên. Hoặc 1 năm đầu tiên.
  • Bước 4: Nhận thư xác nhận đã đóng cọc học phí từ trường. Sau khi đóng tiền cọc học phí sang trường. Trong vòng 1 – 2 tuần. Bạn sẽ nhận được thư xác nhận
  • Bước 5: Khám sức khỏe
  • Bước 6: Nộp hồ sơ xin Visa .
  • Bước 7: Chờ kết quả. Thông thường thời gian xét duyệt hồ sơ xin visa Nhật kéo dài một tuần. Đối với những trường hợp cần phỏng vấn thì thời gian này có thể kéo dài hơn. Như vậy, thời gian xin visa du học Nhật có chứng nhận tư cách lưu trú khoảng 7 đến 10 ngày.

Đối với những trường hợp chưa có chứng nhận tư cách lưu trú tại Nhật. Thời gian xin visa có thể kéo dài 2 đến 3 tháng. Thậm chí một số trường hợp để xin được visa mất nhiều thời gian hơn.

Một số câu hỏi thường gặp khi xin Visa Nhật Bản 2022

Lệ phí xin Visa du học Nhật Bản 2022

  • Dịch thuật: tùy hồ sơ, trung bình từ 500.000 Vnđ – 3.000.000 Vnđ
  • Phí Visa đóng vào lãnh sự quán
  • Phí khám sức khỏe: 700 – 750,000 nghìn đồng

Nộp hồ sơ xin Visa du học Nhật Bản ở đâu?

  • Đối với những ai sống tại tỉnh Gia Lai và Bình Định trở ra Bắc nộp tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Địa chỉ: 27 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội
  • Những ai sống tại tỉnh Đắc Lắc, Phú Yên trở và khu vực miền Nam sẽ nộp tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh. Địa chỉ: 261 Điện Biên Phủ, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Xin visa du học Nhật Bản 2022 có khó không, có bị phỏng vấn không?

Xin visa Nhật Bản không phải quá khó, cũng không phải quá dễ. Chủ yếu là việc đáp ứng đủ yêu cầu từ Đại sứ quán và lãnh sự quán Nhật Bản.

Một số những trường hợp Visa du học Nhật Bản có thể khó đạt

  • Khoảng trống dài khoảng hơn 3 năm
  • Đến từ khu vực danh sách đen
  • Học bạ có điểm học tập xấu, không có năng chứng chỉ năng lực tiếng Nhật
  • Bị nghi ngờ về mục đích du học
  • Hồ sơ tài chính quá yếu

Rớt Visa du học Nhật Bản rồi có làm lại được không?

Trong trường hợp visa của bạn bị từ chối, bạn hoàn toàn có thể nộp đơn xin visa lại.

Nếu không may hồ sơ chưa đầy đủ, bị từ chối visa thì bạn phải chuẩn bị lại giấy tờ. Ngay khi bạn cảm thấy hồ sơ minh bạch, rõ ràng thì bạn cứ nộp lại càng sớm càng tốt.

Bị từ chối Visa các nước khác có ảnh hưởng đến xin Visa du học Nhật Bản không?

Việc từng bị từ chối Visa du học các nước Anh, Mỹ, Canada,… Hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến việc xin Visa Nhật Bản của bạn.

Mỗi Đại sứ quán có tiêu chí xét riêng. Nếu bạn tự tin rằng bạn đủ khả năng đáp ứng các tiêu chí visa Nhật Bản, thì đừng quá lo lắng. Bạn hoàn toàn có thể tự tin để nộp hồ sơ xin Visa Nhật Bản

Tuy nhiên, đừng vì hoảng sợ lịch sử bị từ chối Visa các nước khác mà khai gian thông tin. Việc khai gian thông tin nếu bị Đại sứ quán phát hiện. Bạn sẽ lập tức bị cấm nộp hồ sơ xin Visa Nhật Bản dưới mọi hình thức.