1. Văn hóa gia đình

Mỹ luôn đề cao tính tự lập, tất cả các thành viên dù có mối quan hệ chặt chẽ với gia đình và cộng đồng, nhưng đều tập cho mình thói quen tự lập ngay từ khi còn bé. Trong văn hóa Mỹ, các em học sinh phải tự đến trường và về nhà bằng xe bus, mỗi ngày đều có giờ tự học ở trường…

Bên cạnh đó, việc đề cao tính cá nhân và nhân quyền được người dân Mỹ rất coi trọng.

2. Văn hóa ứng xử, giao tiếp

2.1. Qua cách xưng hô

Ở Mỹ, cách viết tên được viết như sau: tên, rồi đến tên đệm, họ. Trong cách xưng hô trang trọng lịch sự ở Mỹ, người Mỹ sẽ gọi theo tên họ (last name).

Bên cạnh đó, người Mỹ còn hay xưng hô theo học vị. Chẳng hạn như người có bằng thạc sĩ hay tiến sĩ (M.D, Phd), bác sĩ (Dr.) hoặc giáo sư (Prof.) Trong trường hợp thân mật, người Mỹ thường xưng tên riêng.

2.2. Đề cao sự thẳng thắn

Người Mỹ rất đề cao tính chuyên nghiệp và lịch thiệp. Tuy nhiên, sự thẳng thắn còn quan trọng hơn. Trong văn hóa Mỹ, họ luôn thích trao đổi và nhận xét thẳng thắn, nhưng đi cùng sự tôn trọng. Đặc biệt, họ không thích sự vòng vo, điều này giúp họ giải quyết vấn đề mà không tốn quá nhiều thời gian, xa rời vấn đề hay cần đến bên thứ ba. Khi định cư ở Mỹ, bạn sẽ cảm thấy sự thẳng thắn này rất cần thiết và quan trọng trong cuộc sống ở đất nước công nghiệp này.

2.3. Phong thái thoải mái

Trong giao tiếp, người Mỹ luôn tạo ra phong thái thoải mái nhất đến người đối diện. Họ thường cởi mở và chân tình hơn, để các vấn đề được mở rộng, họ không thích sự dè dặt lẫn nhau. Đặc biệt, họ không quá đặt nặng các lễ nghi xã hội miễn sao trong các mối quan hệ đều có sự tôn trọng lẫn nhau.

2.4. Ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là một trong những yếu tố tạo nên văn hóa Mỹ, đôi khi còn quan trọng hơn ngôn từ và cách giao tiếp. Điều này được thể hiện qua cách bắt tay, cách đứng, ngồi, khoảng cách đứng khi giao tiếp…

3. Văn hóa chốn công sở

3.1. Đúng giờ hẹn:

Trong xã hội Mỹ, vấn đề thời gian luôn được đặt lên hàng đầu. Trong công việc, đây được coi là quy tắc vàng. Nếu định cư ở Mỹ, bạn sẽ thấy mọi thứ được tính trên từng chi tiết của thời gian. Vì thế, bạn cần lưu ý đến đúng giờ trong các buổi họp và hẹn gặp mặt.

3.2. Tính độc lập

Trong các cuộc thảo luận, người Mỹ luôn thích sự độc lập. Họ khuyến khích các thành viên trong nhóm tích cực nêu lên những chính kiến của mình và bảo vệ nó. Ngoài ra, trong công việc, họ xu hướng đặt câu hỏi và trả lời, cũng như phân tích các vấn đề để giải quyết. Lưu ý, điều này khác với độc đoán, bảo thủ.

3.3. Sự canh tranh và hợp tác

Trong văn hóa Mỹ, người Mỹ luôn coi trọng thành quả mình đã đạt được. Trong môi trường làm việc, họ luôn cố gắng tạo ra sự cạnh tranh để giúp nhân viên có tính cầu tiến trong công việc.

Tuy nhiên, người Mỹ đa số làm việc theo nhóm, hợp tác cùng nhau hoàn thành mục tiêu.

4. Văn hóa nơi công cộng

4.1. Giao tiếp

Nếu sinh sống và học tập tại Mỹ, bạn sẽ thường xuyên phải dùng các từ như cảm ơn, xin lỗi và vui lòng nhiều nhất. Điều này không phải thể hiện sự khách sáo, mà còn là phép lịch sự tối thiểu mà một người nên có trong văn hóa Mỹ.

4.2. Văn hóa xếp hàng

Dù bạn đi đến bất kỳ đâu, ở bất cứ độ tuổi, giới tính, địa vị nào thì bạn cũng phải xếp hàng để chờ đến lượt như mọi người.

5. Những đặc điểm nổi bật trong văn hóa Mỹ

5.1. Tiết kiệm

Khác hẳn với suy nghĩ của nhiều người, những người sống ở “trung tâm kinh tế Thế Giới” lại rất tiết kiệm. Nếu đi ăn nhà hàng tự chọn (buffet), họ chỉ lấy vừa đủ lượng thức ăn mình có thể ăn. Bên cạnh đó, họ thường mua sắm vào mùa giảm giá (sale off) hoặc chờ các ngày siêu giảm giá như Black Friday, sử dụng các phương tiện công cộng hoặc xe đạp, đi bộ để tiết kiệm nhiên liệu.

5.2. Tôn trọng các quy định và pháp luật

Người Mỹ có ý thức tự giác tuân thủ các quy định và luật pháp. Có thể thấy, điều này thể hiện rõ nhất trong văn hóa giao thông. Mặt khác, mức phạt trong quy định, pháp luật của Mỹ thường rất cao.

5.3. Tiền boa (tipping)

Đây là một trong những thói quen hình thành nên nét văn hóa Mỹ, thể hiện sự lịch sự cũng như thân tình của người Mỹ. Khi sử dụng các dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, taxi… bạn nên trả tiền boa (tipping) cho họ vì họ đã phục vụ mình.

Ở nhiều nơi, họ không tính phí phục vụ vào hóa đơn để bạn tự quyết định số tiền theo chất lượng phục vụ mà bạn cảm nhận được. Thông thường, mức phí phục vụ là khoảng từ 5 – 15% trên tổng hóa đơn.